สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Facebook เปิดฟังก์ชัน tag รูปจากใบหน้าอัตโนมัติ

Facebook เปิดฟังก์ชัน tag รูปจากใบหน้าอัตโนมัติ

Facebook เปิดฟังก์ชัน tag รูปจากใบหน้าอัตโนมัติ

รายงานข่าวล่าสุด เฟซบุ๊ค (Facebook) ใช้เทคโนโลยีรู้จำใบหน้า (facial recognition) กับผู้ใช้ในประเทศต่างๆ ยกเว้นสหรัฐฯ โดยทางบริษัทได้สับเปลี่ยนคุณสมบัติการทำงานดังกล่าวเข้าไปให้ทำงานได้เลย โดยไม่ได้มีการบอกผู้ใช้ให้ทราบก่อนแต่อย่างใด


Graham Cluely ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตจากสหราชอณาจักร ได้ตั้งข้อสังเกตเมื่อวานนี้ว่า Facebook ได้แอบหยอดเทคโนโลยีใหม่เข้าไปในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งนี้หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Mark Zuckerberg ได้เริ่มใช้ซอฟต์แวร์เทคโนโลยีรู้จำใบหน้ากับผู้ใช้ เพื่อให้สามารถติดป้าย (tag) ให้กับภาพต่างๆ ที่อัพโหลดเข้าไปใน Facebook ได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องคอยมานั่งติดป้ายแท็กว่าใครเป็นใครในรูปภาพด้วยตนเอง โดยเทคโนโลยีดังกล่าว ทำงานด้วยการสแกนภาพใหม่ที่ถูกอัพโหลดขึ้นไป จากนั้นระบุใบหน้าต่างๆ เทียบจากภาพที่เคยได้รับการติดป้ายก่อนหน้านี้ ซึ่งจัดเก็บไว้ใน Facebook อยู่แล้ว

facebook-enabled-facial-recognition-software-at-default-for-outside-US-users-2.jpg



 

 


เมื่อ ซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้รับการแนะนำในสหรัฐฯ เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ทาง Facebook ได้มีการเปิดช่องให้ผู้ใช้สามารถยกเลิกฟังก์ชันการทำงานดังกล่าวได้ "ในกรณีใดๆ ก็ตาม หากคุณไม่ต้องการให้ชื่อคุณได้รับการแนะนำ (จากระบบรู้จำใบหน้าจากรูปภาพ) คุณจะสามารถยกเลิก (disable) ป้ายแสดงชื่อได้ใน Privacy Settings" ทางบริษัทได้เขียนข้อความนี้ไว้ในบล็อกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ล่าสุดดูเหมือน Facebook จะไม่ได้รู้สึกว่าจำเป็นต้องแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศอื่นๆ ได้ทราบในเรื่องนี้ ด้วยการเปิดให้มีการทำงานของซอฟต์แวร์รู้จำใบหน้าไว้เลยตั้งแต่ต้น

facebook-enabled-facial-recognition-software-at-default-for-outside-US-users-3.jpg

 

 


สำหรับคุณสมบัติการทำงานของ "Suggest photos of me to friends" ซึ่งเป็นคำถามที่อยู่ใน Privacy Settings ของ Facebook ผู้ใช้จำเป็นต้องคลิกบนลิงค์ Customise settings ก่อน ถึงจะสามารถเข้าถึงฟังก์ชันนี้ เพื่อยกเลิก (disable) การทำงานได้อย่างที่ต้องการ "น่าเศร้าที่ Facebook พยายามจะแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลที่ดีฟอลต์ของการทำงานอีกแล้ว ผู้ใช้ส่วนใหญ่คงรู้สึกไม่สบายใจนักกับการที่เว็บไซต์อย่าง Facebook พยายามจะเรียนรู้ว่า พวกเขาเหมือนใคร (ผู้ใช้ในรูปนั้นๆ คือใคร?) และใช้ข้อมูลดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้" Cluley กล่าว "ผู้ใช้ Facebook ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า วิธีตั้งค่าตัวเลือกสำหรับความเป็นส่วนตัว (privacy settings) ที่ปลอดภัยนั้นต้องตั้งอย่างไร แต่กลับต้องพบกับความซับซ้อนของระบบ ซึ่งมันควบคุมยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ Facebook เปลี่ยนการตั้งค่าโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้มาก่อน"



Cluley ยังกล่าวอีกด้วยว่า Facebook ไม่ควรที่จะทำให้ผู้ใช้ต้องคอยตรวจสอบสถานะความเป็นส่วนตัวตลอดเวลา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติการทำงานบางอย่างจากทางเว็บไซต์ "ความรับผิดชอบนี้ไม่ควรจะเป็นของผู้ใช้ Facebook ที่ต้องมายกเลิก (opt-out) คุณสมบัติการรู้จำใบหน้าด้วยตนเอง แต่ผู้ใช้ควรเป็นผู้เลือก (opt-in) ต่างหากถึงจะถูก" เขากล่าว "นี่เป็นอีกครั้งที่มันทำให้รู้ว่า Facebook กำลังกร่อนทำลายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วยการแอบกระทำการลับๆ ในลักษณะดังกล่าว"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.arip.co.th/news.php?id=413775



Tags : Facebook เปิดฟังก์ชัน tag รูปจากใบหน้าอัตโนมัติ

ความคิดเห็น

  1. 1
    16/12/2013 19:44

    เราเพิ่งได้ใช้วันนี้เอง งงมากว่ามันรู้ได้งัย 555 แอบกลัวมันนิดๆว่ามันรู้ได้งัยฟะ 

  2. 2
    09/09/2017 09:57
  3. 3
    09/09/2017 10:09

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view